Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

30/12/12

KIỂM ĐIỂM CUỐI NĂM

Hồ Như Hiển
Đã thành thông lệ, cứ đến cuối năm vợ em lại bắt em làm một bản kiểm điểm cá nhân. Để chuẩn bị cho buổi “tự phê” vào ngày 31/12, trước đó ba ngày em đã phải tắm gội sạch sẽ, chay tịnh từ a đến z. Đúng 23h00’, em được nai nịt gọn ghẽ: Quần tây, áo com-phờ-lê thắt ca-ra-vát, đầu đội khăn xếp, oai như các cụ ngày xưa. Rồi em bị nhốt vào một phòng riêng, đèn điện tắt hết, bốn góc nhà đặt bốn cây nến. Em ngồi xếp bằng, trước mặt là chai vốt- ka-men, đĩa thịt chó luộc, tờ giấy trắng và cây bút. Vợ em đứng bên ngoài, tay cầm cái trống Trung thu của thằng cu. Mười phút một lần, vợ em gõ ba hồi chín tiếng thì em lại làm một hớp rượu, nhá với miếng “mộc tồn”(*) rồi hạ bút viết vài dòng. Còn khoảng 5 phút nữa sang năm mới thì bản kiểm điểm phải hoàn thành, sao thêm ba bản nữa. Vợ em giữ bản gốc, em giữ một bản, gửi ông bà nội ngoại mỗi bên một bản để xin chữ kí. Khi nào tứ thân phụ mẫu kí duyệt thì về cơ bản vợ em thông qua.

Dưới đây là dự thảo bản kiểm điểm của em chuẩn bị cho ngày giao thừa Dương lịch năm nay.
(Em xin đi vào các nội dung chính luôn để bà con đỡ mất thời gian).
Về lập trường, tư tưởng. Hết lòng hết sức, toàn tâm toàn ý, trước sau như một, kiên định, vững vàng với chủ nghĩa vợ con. Không hề có ý định ngoại tình với vận mệnh đất nước, với dân tộc với nhân dân.
Về kinh tế. Luôn giữ ổn định theo chỉ số “con cua”, tức là ngang với các năm trước: vẫn “chạy ăn từng bữa toát mồ hôi” (**) (còn sức mà chạy là tốt lắm rồi, lắm người còn lê lết ấy chứ). Tuy vậy, trong tình hình kinh tế như hiện nay thì đấy cũng là một thành công đáng khích lệ (nói nhỏ chút, vợ em đọc cái mục này lại rất hay “khích đểu” em bà con ạ).
Về kiến thức xã hội. Hàng ngày chăm chỉ đọc báo, không bỏ qua bất cứ một bài nào về cướp giết hiếp, lộ hàng, chuyển giới của các sao nên vốn hiểu biết xã hội ngày càng được nâng cao, mở rộng, đào sâu (Trong bất cứ cuộc nhậu nào, em cũng là người chém gió sắc nhất, hăng nhất, nhiều nhất, bền nhất).
Về thể thao. Nhờ “chạy ăn từng bữa” nên không tốn thời gian tập thêm bất cứ môn thể thao nào khác mà bắp chân vẫn săn, tròn lẳn, chắc nịch như “tăm víp”.
Về quan hệ vối đồng nghiệp, cấp trên. Được đồng nghiệp đánh giá là hiền lành, cấp trên tuyệt đối tin tưởng yêu mến vì không bao giờ tỏ chính kiến trong bất cứ một vấn đề gì của cơ quan, đặc biệt không bao giờ làm trái ý cấp trên bất biết ý cấp trên đúng hay sai.
(Tóm lại, trong năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của vợ, nhờ sự nỗ lực tu dưỡng của bản thân, em thấy mình tuyền ưu điểm. Sang năm tới, em sẽ tiếp tục phát huy những điểm mạnh, khắc phục thiếu sót để xứng đáng hơn với mụ sư tử...Hà Nội II của em).
Nhờ bà con xem giúp, có gì góp ý để em chỉnh sửa, bổ sung ngõ hầu bản kiểm điểm của em qua được ba cửa ải khó khăn mà em đã nêu trên.
Chân thành cảm ơn bà con. Chúc bà con một năm mới tràn đầy sức khỏe, thành công và hạnh phúc!
--------
(*) mộc tồn: “mộc” là cây, “tồn” là còn, “mộc tồn” là “cây còn”, đọc ngược lại là...
 (**) chạy ăn từng bữa toát mồ hôi: câu thơ của Trần Tế Xương.
HNH

VIỆT NAM YÊU DẤU