Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

31/10/10

Vài suy nghĩ...

Hồ Như Hiển

  
Người dân miền Trung bao đời nay vẫn vật lộn trong cái đói, cái nghèo, thiên tai lũ lụt. Bây giờ vẫn thế. Vẻ như, ngày càng thảm khốc hơn. Đợt bão lũ nào cũng thấy cơ quan truyền thông nói là "lịch sử". (À, tội là do thằng "lịch sử" nhé, đừng đổ lỗi cho chính quyền, cho các cấp quản lí). Rồi thì quyên góp, ủng hộ... Càng nghe nhiều những từ đó, hình như sự lãnh cảm, thờ ơ trong xã hội càng tăng. Vì những người quyên góp, ủng hộ không được tự nguyện, họ cũng không biết số tiền ủng hộ của mình được phân bổ ra sao... Quá nhiều chuyện liên quan đến khuất tất tiền ủng hộ bị phanh phui, nhưng rồi cách thức tổ chức ủng hộ, quyên góp của các cấp chính quyền "vũ như cẩn"... Có một tín hiệu vui, đã xuất hiện nhiều hơn những cá nhân, tổ chức tự nguyện đứng ra vận động quyên góp, ủng hộ của người dân miền Trung, như nhóm Nguyễn Quang Thạch (Hà Nội)...

Vì tính chất công việc, gần đây mình có điều kiện tìm hiểu "Điều lệ trường THPT". Ngẫm ra mới thấy, xứ mình xứng đáng là "Đệ nhất hoàn cầu" về "nói một đằng làm một nẻo". Bạn cứ thử vào một trường THPT để đối chiếu, so sánh thực tế với những quy định sau:
- Mỗi lớp ở các cấp THCS và THPT có không quá 45 học sinh (điểm b, khoản 1, điều 15).

- Mỗi lớp có lớp trưởng, 1 hoặc 2 lớp phó do tập thể lớp bầu ra vào đầu mỗi năm học... (trích khoản 3, điều 15)
- Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần.
- Nhiệm kì của Hiệu trưởng là 5 năm, thời gian đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng không quá hai nhiệm kì ở một trường trung học. (khoản 1, điều 18).
- Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo. (trích khoản 2, điều 25)
- Các loại hồ sơ đối với giáo viên:
  1. Bài soạn.
  2. Sổ kế hoạch giảng dạy theo tuần.
  3. Sổ dự giờ thăm lớp.
  4. Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp)
(khoản 2, điều 27)
- Giáo viên không được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; Hút thuốc; uống rươu, bia; nghe, trả lời điện thoại di động khi đang dạy học, khi đang tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường. (khoản 4, 5 điều 35).
- Học sinh được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện... (trích khoản 1, điều 39).
....
HNH

VIỆT NAM YÊU DẤU