Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

7/9/11

HỌC ĐỂ LÀM GÌ?

Hồ Như Hiển
Đây là một đoạn trích trên Vietnamnet
- “Các em học để làm gì? Hãy nói cho tôi biết!” – trong buổi lễ khai giảng sớm tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bất ngờ dành câu hỏi này cho học sinh lớp 12 - khối lớp theo ông, phải có năng lực công dân và hội nhập.
Một học trò lớp 12 trả lời: “Theo em, học để sau này làm việc và làm chủ đất nước!”.

Phó Thủ tướng hài lòng nói: “Tương lai của nước ta nằm trong tay các em. Học sinh lớp 12 năm nay, đến năm 2020 sẽ đi làm và sau đó, chính các em sẽ làm chủ đất nước. Trường các em có đẹp không? Thầy cô giáo giỏi không? Học trò chăm ngoan không?”

“ Vậy thì chúng ta phải học tốt hơn những nơi khác còn khó khăn.”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông chia sẻ câu chuyện của buổi lễ khai giảng vùng cao: “Các em học sinh 5 tuổi vừa nhận được kẹo từ tay chúng tôi đã bỏ ngay vào miệng nhai ngon lành mà không bóc vỏ kẹo. Các em chưa được ăn kẹo bao giờ, dù đã lên 5. Nước ta còn cả những nơi nghèo khó đến vậy… Các em khỏe mạnh, vui tươi hơn, vậy thì các em sẽ làm tốt hơn!”
Thật hú hồn! Nếu mình có "hồng phước" được gặp ngài PTT, và giả dụ ông "bất ngờ" hỏi mình câu đấy chắc mình sẽ đỏ mặt, gãi đầu gãi tai, ngón chân ngọ nguậy, mồ hôi vã ra như tắm mồm mép ấp úng, lắp bắp như cậu học trò không thuộc bài, dù năm nay mình đã đến cái tuổi "tam thập nhi lập", đã ra trường, "va chạm với đời" gần một thập kỉ chứ đâu phải bỡn. 
Ồ, làm chủ đất nước. Chậc chậc, thú vị đấy chứ. Ngày xưa đi học tớ cũng được nghe "người lớn" dậy dỗ, dặn dò ân cần như thế. Làm chủ như thế nào nhỉ? Mình cóc biết. Vì ra đường thấy nhan nhản đèn lồng đỏ loã lồ của Trung Quốc, bật tivi là thấy "đại ca, tỉ tỉ, muội muội, sư phụ, sư huynh...", ra chợ là thấy hoa quả, đồ dùng của Tàu, động đến dự án nào cũng là của nhà thầu đại Hán, nói đến ngư dân là thấy cảnh bị "tàu lạ" cướp, giết... Quan tâm đến tình hình đất nước thì được nghe "khuyên nhủ": đấy không phải là việc của mày, việc ấy đã có... và nhà nước lo! Cố học rồi mà làm chủ nhé!
Lại còn phải có năng lực công dân nữa mới hấp dẫn làm sao. TS CHHV thực hiện quyền công dân "Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật (Điều 5 - Hiến pháp 1992)", Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật (Điều 69 - Hiến pháp 1992)" thì bị "hai bao cao su đã qua sử dụng" bắt bớ, bỏ tù, bị bôi nhọ danh dự, bị xúc phạm đến đời tư, bị đấu tố... Các nhân sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên, người dân yêu nước xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc thì bị đàn áp, sách nhiễu, quy chụp, vu khống... Cố học để có năng lực công dân nhé!
Học để làm gì nhỉ? Mình cóc/ếch/ nhái/chạch/lươn/tôm/cua/cá... biết! Ai biết chỉ dùm. Nhưng phải nói thật. Mình ghét kiểu nói dối, lươn chạch!
HNH

VIỆT NAM YÊU DẤU