Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

16/10/13

CÁI LOA

Hồ Như Hiển

- Sếp ơi, chuyện nước uống của học sinh…

- Sao?

- Có đứa chỉ nghe bảo vệ trường mình nói với học sinh, một tháng chỉ được hai bình nước đã vội lu loa trên facebook rằng số tiền học sinh đóng tiền nước uống bị xà xẻo…

- Cậu hấp tấp quá. Tớ đọc bài đó rồi. Người ta chỉ nêu ra con số tính toán, với số tiền học sinh đã đóng, thì một tuần, một lớp học sinh được chừng này chừng này, chứ có quy kết gì đâu… 

- Thế ạ, sếp thật là cẩn thận. Là em không đọc kĩ. Nhưng em hiến kế với sếp thế này…

- Nói đi!

- Sếp cứ cho thông báo lên loa truyền thanh của trường để tất cả học sinh được biết định mức nước uống. Thế là chẳng kẻ nào lợi dụng điều đó để châm chọc, làm rác tai sếp…

- Cậu lúc nào cũng chu đáo với tớ. Nhưng cậu tính một mà không tính hai.

- Xin sếp giảng giải để em được sáng mắt sáng lòng ạ.

- Thông báo như vậy, học sinh sẽ so sánh. Năm ngoái mình cũng thu tiền nước, nhưng học sinh chỉ được uống nước trong tét, không có giá, cốc, bình mang tận lớp học như năm nay. Học sinh sẽ đặt câu hỏi, thế năm ngoái tiền nước được thu chi như thế nào thì mình giải thích chết mệt…

- Sếp thật sáng suốt!

- Còn nữa, những khoản khác mình cũng thu như tiền vệ sinh, tiền ghế nhựa, tiền hỗ trợ cơ sở vật chất… học sinh cũng đòi nhà trường thông báo lên loa thì mình biết làm thế nào?

- Sếp đúng là nhìn xa trông rộng. Thế bây giờ mình phải làm sao hả sếp?

- Ngay hôm nay, tớ sẽ cho thông báo đến từng lớp là được lấy nước không hạn chế. Có thế mới xoa dịu được dư luận…

- Sếp quả thật là cao kiến. Nhưng nhỡ chúng uống nước quá số tiền chúng đóng thì sao hả sếp?

- Lo gì. Chúng chỉ uống mấy tháng mùa nóng thôi. Sắp tới trời lạnh, có bưng tận miệng chúng cũng chẳng thèm uống. Mà có âm vào số tiền chúng đóng thì cũng cắn răng tìm cách nào đó để bù thôi. Chứ bây giờ báo chí, dư luận đang ầm lên về chuyện lạm thu. Mình chả có điều đó, nhưng từ trước đến giờ đã khi nào mình công khai thu chi rõ ràng những khoản tiền đó với phụ huynh, học sinh và cán bộ giáo viên trong trường đâu. Người ta nghĩ mình thế này thế kia. Mà tâm mình thì sáng. Thật đúng là oan Thị… Thị... Thị... Mà Thị gì ấy nhỉ… 

- Dạ, sếp thì chỉ có oan Thị Kính thôi ạ!

- Uh, đúng. Oan Thị Kính. Tớ cứ hay lẫn Thị Kính với Thị Mầu…

- Tại sếp vất vả vì công việc quá nên không có thời gian nhớ đấy thôi. Sếp quả là đầu óc hơn người… Thôi em xin phép…

- Uh, cậu nhớ nghe ngóng xem tình hình thế nào, có gì thì báo cáo ngay với tớ để tớ còn xử lí...

- Dạ, sếp cứ yên tâm ạ…
HNH

VIỆT NAM YÊU DẤU