Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

30/6/12

BÌNH YÊN

Hồ Như Hiển
Cơn bão số ba đã đi vào địa phận Ma Cao - Trung Quốc và tan dần. Sau bão, vùng ảnh hưởng thường có mưa. Vậy mà trời vẫn oi nồng.
Nhà mình sân rộng, vườn rộng. Bố mình hưu, sinh hoạt đảng nơi cư trú, tham gia hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi nên họp hành, liên hoan toàn tổ chức ở nhà mình.
Chiều nay hội cựu chiến binh họp sơ kết sáu tháng đầu năm.
Ba giờ, cuộc họp bắt đầu. Bác chi hội trưởng đọc bản sơ kết sáu tháng đầu năm và phương hướng những tháng còn lại. Giọng bác sang sảng. Đầu năm hội đã làm được rất nhiều việc: Tham gia giữ gìn trật tự giao thông trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán, tham gia xoá đói giảm nghèo,... Bác căn dặn các hội viên trong thời gian tới tiếp tục gìn giữ gia đình không để con cái rơi vào nghiện ngập, hút xách, các tai tệ nạn xã hội, gia đình nào có con cháu mắc vào tệ nạn xã hội thì vận động con em mình quyết tâm từ bỏ; rồi các hội viên phải gương mẫu chấp hành luật lệ giao thông, dắt xe máy ra đường phải nhớ mang ngay mũ bảo hiểm... Rồi bác thông báo mức thăm hỏi thực hiện trong thời gian tới: Tứ thân phụ mẫu hội viên mất, lễ viếng 50.000đ, không vòng hoa. Con hội viên xây dựng gia đình, tặng chiếc phích từ  75 đến 80 nghìn đồng tuỳ theo giá thị trường. Hội viên ốm nặng, 50.000đ nhưng trong năm chỉ được thăm tối đa một lần chứ hai ba lần thì kinh phí không đủ. Vợ hoặc chồng hội viên ốm thật đặc biệt mới thăm hỏi với mức 50.000. Hội viên mất, lễ viếng 100.000đ và một vòng hoa giá từ 70 đến 100.000đ.
Sau phần trình bày của bác chi hội trưởng, các bác hội viên phát biểu ý kiến. Các bác đề xuất vay vốn làm kinh tế, bàn về việc tổ chức đi thăm hỏi hiếu hỉ... À, có một bác là lãnh đạo của hội cựu chiến binh cấp trên về phát biểu ý kiến chỉ đạo nữa. Nói chung là tuyên dương mặt tốt, một vài mặt còn hạn chế, cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động...
Các bác vẫn chân thành, sôi nổi, nhiệt huyết, đầy tính chiến đấu nhưng không thấy bác nào nói đến tình hình đất nước. Không có Luật Biển mà Quốc hội vừa thông qua, chẳng thấy việc Trung Quốc cho mời thầu 9 lô dầu khí tại thềm lục địa của ta... Cảm giác bình yên quá. Bình yên đến rợn người.
HNH

VIỆT NAM YÊU DẤU