Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

27/12/13

QUẢN LÍ CHỒNG BẰNG CÔNG NGHỆ CỦA... ĐẢO QUỐC SƯ TỬ (*)

Hồ Như Hiển

Đất nước Singapore đã xây dựng được hệ thống quản lí công chức theo phương châm “ba không” để phòng và chống tham nhũng: Không cần, không thể và không dám.

Không cần. Trả lương hậu hĩnh để công chức không thèm tham nhũng. Lương của một công chức nhà nước không những đủ để nuôi vợ con mà còn nuôi được cả... bồ.

Không thể. Lòng tham của con người là vô đáy. Do đó, các quy định, luật lệ chặt chẽ, kín kẽ minh bạch đến mức dù có muốn nhưng cũng rất khó để có thể tham nhũng.

Không dám. Dù các quy định có chặt chẽ đến đâu cũng không thể bao quát được hết các tình huống, nên vẫn có người tìm cách lách luật để tham nhũng. Nhưng khi bị phát hiện sẽ bị xử lí nghiêm minh, đủ sức răn đe để người khác nhìn vào đó không dám tham nhũng.

Các bà vợ có thể áp dụng phương pháp "ba không" đó đó để quản lí chồng.

Không cần. Các bà vợ phải liên tục làm mới mình, đừng để ông chồng thấy nhàm chán. Lưu ý, làm mới mình không chỉ bằng vẻ đẹp bề ngoài mà còn phải học hỏi nâng cao kiến thức và tinh thần để tâm hồn mình ngày càng phong phú, sâu sắc. Làm cho ông chồng luôn có cảm giác: “mỗi lần gặp vợ là một niềm… lạ”. Có như vậy mới quét được tư tưởng bồ bịch trong những ý nghĩ đầy đen tối của hầu hết các ông chồng… đứng đắn.

Không thể. Các ông chồng đều có xu hướng ngoại tình. Các cụ xưa đã tổng kết thành chân lí  “Xưa nay thế thái nhân tình/Vợ người thì đẹp,văn mình thì hay”. Vì vậy, một mặt phải luôn tạo sự hấp dẫn đối với đấng lang quân, các bà vợ cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ bằng những qui định cụ thể. Ví dụ:

- Nộp đầy đủ tiền lương, lậu… Các khoản tiêu pha phải  rõ ràng.

- Công khai cụ thể tên tuổi, địa chỉ tất cả các mối quan hệ. Phải giải thích rõ ràng, có sức thuyết phục khi liên lạc với các số điện thoại không có trong danh bạ.

- Hàng ngày phải thông báo rành mạch, cụ thể các hoạt động của mình. Có thời gian biểu đàng hoàng. Những việc đột xuất ngoài thời gian biểu phải làm bản tường trình, có chữ kí xác nhận của những người có liên quan.

- Chồng phải luôn sử dụng điện thoại có chức năng định vị. Các cuộc gọi đi và đến số máy của chồng phải được ghi âm lại, các tin nhắn đi và đến chỉ được xóa khi vợ đã đọc và cho phép thanh lí (do đó, ông chồng phải sử dụng dịch vụ điện thoại trả sau, để nhà mạng có thể cung cấp cho các bà vợ nhật kí cuộc gọi, tin nhắn).


Đấy là một vài gợi ý. Nguyên tắc chung, tổng quát là: lương nộp đủ, tối ngủ ở nhà.

Không dám. Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, các ông chồng cũng tính trăm phương nghìn kế hòng thoát khỏi vòng kiềm tỏa của các bà vợ để ngả vào vòng tay mới lạ của các cô tình nhân. Các bà cần chuẩn bị phương án đề phòng tình huống đó. Hãy công bố rõ những điều mà ông chồng sẽ hứng chịu khi vi phạm những nguyên tắc mà vợ đề ra. Ví dụ:

- Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tên tuổi, địa chỉ của ông chồng đã phản bội vợ.


- Tước quyền làm bố  đối với những đứa con chung. Thậm chí, tước hẳn khả năng làm bố sau này...

Hi vọng bài viết này giúp cho các bà vợ nâng cao khả năng quản lí ông xã thân yêu của mình.

Chúc các bạn thành cồng!

HNH

(*) Singapore còn được biết đến với tên gọi Singapura hay là thành phố sư tử theo như cách mà khách du lịch vẫn gọi. Singa = sư tử, Pura = thành phố.

VIỆT NAM YÊU DẤU