Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

9/4/11

BÁI PHỤC!

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/F8/0E/NBC_Fields.jpghttp://govn.files.wordpress.com/2011/04/cu-huy-ha-vu1.jpg
Hồ Như Hiển
Mấy hôm nay, dư luận xôn xao vì bài viết của Gs Ngô Bảo Châu. Xin đăng lại nguyên văn:
Về sự sợ hãi
Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường.  Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này.
Đối diện với ông Vũ là những người bắt ông bằng hai bao cao su đã qua sử dụng, là phiên tòa nửa công khai, nửa bí mật xảy ra ngày hôm qua và là ông quan tòa từ chối thực hiện thủ tục tố tụng để tránh tranh luận về nội dung những bài viết, chứng cớ về những việc được cho là vi phạm pháp luật của ông Vũ. Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này. Nghĩ mãi tôi cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải. Khả năng thứ nhất là họ muốn làm nhanh cho xong việc. Trong trường hơp này, họ rất xứng đáng được truy cứu trách nhiệm. Khả năng thứ hai là ông quan tòa sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ. Trong trương hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn. Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.
Phải nói rằng, bài viết thể hiện đúng chất của một nhà Toán học tài năng. Lời lẽ ngắn gọn. Ý tứ hàm súc, nhiều tầng nghĩa. Có rất nhiều ý kiến phản hồi trên các trang có đăng lại bài viết này. Đồng tình có. Phản đối có. Đồng ý một vài điểm, phản đối một vài điểm cũng có. Cũng có nhiều bài phân tích, trao đổi lại với tác giả bài viết về một vài điểm. Nhưng chủ yếu là đồng tình và khen ngợi.
Cá nhân tớ có vài suy nghĩ khi đọc bài này của ông.
Thứ nhất, Gs Châu nói rằng: "Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt". Là một người làm toán chuyên nghiệp - luôn suy nghĩ một cách logic, lập luận chặt chẽ, khoa học -  hơn nữa, lại là nhà Toán học xuất chúng, tớ không nghĩ Gs Châu lại cẩu thả khi đưa ra quan điểm đó mà không hề chứng minh tại sao. Dù là phát biểu trên trang cá nhân, nhưng tớ tin chắc ông ý thức được những gì mình nói, mình trình bày, vì ông là người nổi tiếng, là người của công chúng. Lời nói của ông có sức lan toả, công phá như trái bom nguyên tử. Vậy lẽ nào ông nói theo kiểu cảm tính, khơi khơi vậy thôi? Tớ đồ rằng, ông nói vậy để mọi người sẽ tìm hiểu xem lí lẽ, việc làm của Ts Vũ như thế nào mà Gs Châu không thấy thuyết phục đặc biệt. Kế này là kế khích tướng của Gs Châu. Kiểu như mấy cậu sinh viên thách đố nhau xem ai tán đổ cô gái xinh đẹp, kiêu kì âý mà. Thế là, bà con thi nhau đọc, tìm hiểu những việc làm, những lí lẽ của Ts Cù Huy Hà Vũ rồi hăng hái phản bác lại quan điểm này của Gs Ngô Bảo Châu. Khi đó, tấm lòng yêu nước, thương dân của Ts Vũ một lần nữa lại được nhiều người biết, lên tiếng, ủng hộ. Còn Gs Châu ngồi hút thuốc lào (do gia đình gửi sang), tay vân vê mấy sợi râu, gật gù vì mọi người đã trúng "kế" của mình... Hì hì...
Thứ hai, theo tớ được biết (qua Internet), hội đồng xét xử trong phiên toà Ts Vũ, không có ai là "bà". Đại diện Viện kiểm sát cũng không. Thế mà, Gs Châu viết "Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này". Chữ "bà" trong câu này, phải chăng chỉ là thói quen khẩu ngữ, viết "mấy ông bà" để nói về một đám người chả ra sao, hay là thêm chữ "bà" vào để câu văn, hơi văn được xuôi. Hay là, Gs Châu ám chỉ mấy ông bà trong cái bờ - cờ - tờ "ít người" nhất nước? He, he, có thể lắm, có thể lắm. He, he.
Cái ông giáo sư trẻ tuổi này thâm nho thật! Bái phục, bái phục!
HNH

VIỆT NAM YÊU DẤU