Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

24/12/13

ĐỀ SAI - ỨNG XỬ SAO CHO ĐÚNG?


Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi dân chúng vì anh trai tham nhũng


Hồ Như Hiển

Hôm trước, trên mạng có bài báo liệt kê một số sự cố về đề thi, thậm chí có đề thi của bộ Giáo dục.

Khi một đề thi có sai sót, dù khắc phục bằng cách nào cũng không đạt được sự công bằng cho tất cả thí sinh.

Nếu cộng đều cho tất cả thí sinh điểm của câu bị sai đề, thì có những thí sinh không hề làm câu đó sẽ được điểm oan.

Nếu lấy điểm câu bị sai đề, chia đều vào thang điểm những câu còn lại trong đề, thì mất công bằng cho những thí sinh đầu tư thời gian vào câu đề bị sai.


Phương án tốt nhất là tổ chức thi lại. Thí sinh không phải đóng lệ phí cho lần thi này. Thậm chí, thí sinh còn phải được bồi hoàn một khoản phí nào đó để bù cho chi phí đi lại, sự hao tổn về tinh thần... (Phương án thi lại cũng không đạt được sự công bằng tối đa. Vì thí sinh A có thể cho rằng, điểm rơi phong độ của thí sinh đó là thời điểm kì thi diễn ra theo đúng lịch. Nay có sự cố, thí sinh đó không đạt được tâm thế tốt như lần thi trước).

Việc xảy ra sai sót, nhầm lẫn trong các hoạt động của con người là điều hoàn toàn bình thường, chỉ có thể hạn chế đến mức cao nhất chứ không thể loại bỏ hoàn toàn. Dù chọn phương án nào để khắc phục sự cố về đề thì điều quan trọng là ứng xử của những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm. Nếu nhớ không nhầm, người viết bài này chưa bao giờ thấy một lời xin lỗi được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng khi có sự cố về đề thi (đối với những kì thi có tầm ảnh hưởng đến gần như toàn xã hội).

Dám thừa nhận sai lầm của mình là sự trưởng thành về tư duy. Biết nói lời xin lỗi, đặc biệt là xin lỗi với người dưới quyền mình, với người yếu thế hơn mình là sự trưởng thành về nhân cách.

Lời xin lỗi của cơ quan công quyền đối với người dân, khôngchỉ là hành động văn hóa. Hơn thế nữa, nó thể hiện ý thức trách nhiệm của nhữngcá nhân, tổ chức ăn lương từ những đồng tiền thuế mồ hôi nước mắt mà nhân dân nai lưng đóng góp.

Giáng sinh, một trong những tập tục văn hóa rất đẹp từ phương Tây ngày càng trở nên gần gũi với người dân nước ta. Hi vọng rằng, những nét đẹp khác của xã hội phương Tây cũng ngày càng hiện hữu trên đất nước Việt Nam thân yêu!

Cầu chúc mọi người một Giáng sinh an lành, ấm áp!
HNH

VIỆT NAM YÊU DẤU