Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

9/4/12

NGHĨ NGƯỢC

Nguồn: Việt báo
TT - Minh, bạn tôi, được coi là một người thành đạt ngay từ thời SV, vừa ra trường đã tự mình xin được chỗ làm ở một công ty PR (quan hệ công chúng) được đánh giá là có cơ hội thăng tiến. Bạn bè nhìn vào đó đều thán phục vì tinh thần tự thân, tự lập của Minh. Ai cũng công nhận Minh có khả năng sáng tạo, tự học.
Nhiều SV tỏ ra mệt mỏi với cách giảng dạy, truyền thụ kiến thức của giảng viên. Cách học đối phó, cách trả bài đầy tính khuôn mẫu, lên lớp thầy nói cứ nói, trò ghi cứ ghi... Bản thân Minh cũng bảo chính cách dạy và học ấy mà câu nói “đại học là tự học” càng có ý nghĩa. Quả thật Minh đã chứng minh được là mình có khả năng tự học tốt.
Bạn bè ra trường rồi nhìn lại quãng đường đã qua, có người nói với tôi về Minh: “Hóa ra kiểu học thụ động ở đại học lại giúp nó chủ động, tự bồi bổ kiến thức, tự rèn luyện kỹ năng chuyên môn”. Đem chuyện này trao đổi với Minh, Minh cười: “Thì đúng là cứ vứt xuống nước thì người ta phải khắc bơi được thôi. Nhưng điều đó cũng chỉ đúng một phần. Mình coi trọng tự học, tự tìm tòi sáng tạo, nhưng suốt thời SV chưa bao giờ mình thôi ước mơ được tạo mọi điều kiện, được các thầy chỉ bảo những phương pháp tốt.
Mỗi người học có thể tự mày mò thì cũng ra mọi thứ, nhưng giá phải trả về thời gian, về vấp ngã lại rất lớn. Tại sao mọi người lại nghĩ là nếu được tạo mọi điều kiện tốt, được thầy giảng dạy, hướng dẫn tận tình thì tinh thần tự lập bị thui chột mà không phải là anh ta sẽ thành công nhanh hơn và thành công hơn gấp nhiều lần?”.
Chợt tự hỏi, Minh hay các bạn của tôi, ai là người nghĩ ngược đây?
BÙI NGUYỄN VIỆT (Hà Nội)
Việt Báo (Theo_TuoiTre)

VIỆT NAM YÊU DẤU