Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

31/8/11

THƯA ÔNG TỔNG GIÁM ĐỐC ĐÀI PTTH HÀ NỘI !

Xin có đôi lời trao đổi với ông Trần Gia Thái, tổng giám đốc đài PT-TH Hà Nội.
Thứ nhất, ông đã mập mờ, không tôn trọng những người gửi "Thư yêu cầu Đài phát thanh truyền hình Hà Nội (HTV1) xin lỗi và cải chính vì đã phát nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến công dân " khi đưa ra một văn bản với tiêu đề "Trả lời bạn xem truyền hình", dưới văn bản thì ghi "Kính gửi các ông Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Quang A và các ông bà kí tên trong đơn thư gửi Tổng giám đốc đài PTTH Hà Nội". Rõ ràng, những người gửi đơn thư cho ông, họ không đơn thuần là người xem truyền hình, mà họ là đối tượng trực tiếp của bản tin ngày 22/8/2011, và họ là chủ thể của lá thư yêu cầu đài truyền hình HN xin lỗi và cải chính.
Thứ hai, trong thư, vì sao ông không đưa ra dẫn chứng nào về việc "những cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát của một số người đã làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô."?
Thứ ba, ông nói "Đài PTTH HN nhận được rất nhiều điện thoại, đơn thư cá nhân, tập thể của các tầng lớp nhân dân thủ đô, từ các cụ lão thành cách mạng đến trí thức, các cựu chiến binh, các chức sắc tôn giáo và nhân dân lao động đều phản đối hành động biểu tình tự phát vẫn tiếp tục khi đã có Thông báo của UBND Thành phố và yêu cầu đài PTTH Hà Nội - diễn đàn của nhân dân - phải phản ánh ý kiến của dư luận về việc này.". Vậy sao ông không liệt kê cho mọi người thấy có bao nhiêu người, là những ai, ở đâu phản đối việc "biểu tình tự phát khi đã có...". Sao ông không trưng ra các đơn thư, các cuộc điện thoại phản đối mà ông nhận được? Ông đã làm một cuộc điều tra về vấn đề này chưa? Câu hỏi điều tra là gì? Thống kê các số liệu ra sao? Ông trả lời sao về việc, có ý kiến cho rằng, bản Thông báo của UBND Tp HN là không có hiệu lực pháp lí, là văn bản vi hiến?
Thứ năm, ông nói "Trong chương trình phát sóng ngày 22/8/2011, Đài chúng tôi mới chỉ phát sóng 4 trong hàng trăm ý kiến Đài đã ghi hình.". Vậy ông có thể công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng "hàng trăm ý kiến Đài đã ghi hình" không? Dựa vào đâu mà ông cho rằng "Những ý kiến của các công dân đã phát biểu là ý kiến của riêng mỗi người đồng thời cũng là tâm tư, nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô mong muốn chính quyền sớm có biện pháp chấm dứt biểu tình tự phát, giữ nghiêm kỉ cương, pháp luật."?
Thứ sáu, ông nói "việc đưa một bức ảnh trong thời gian ba giây có hình các ông Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Khải cùng những người tham gia biểu tình khác là để minh hoạ cho nội dung chứ không có lời bình đích nêu danh cá nhân những người này là phản động, chống đối như trong đơn thư của các ông.". Thật không hiểu nổi, thưa ông. Ảnh minh hoạ cho nội dung, mà nội dung thì bảo những người tham gia biểu tình là gây rối trật tự công cộng, là phản động, chống đối. Chẳng lẽ, một bài báo nói về con trâu lại đưa ảnh minh hoạ là con bò hay sao thưa ông (xin lỗi các vị nhân sĩ trong bức ảnh -HNH)? Ông nói "Khi đưa bức ảnh nói trên, ý định của các phóng viên là cung cấp thông tin về những người tham gia biểu tình chứ không có ý định phân biệt nhân thân, danh tính và cũng không phân biệt ai đã tham gia nhiều buổi, ai tham gia buổi đầu tiên.". Thưa ông, người xem đã được cung cấp thông tin về những người tham gia biểu tình như thế nào? Không phân biệt nhân thân, danh tính có phải là "lập lờ đánh lận con đen" không? Và đến giờ, chính quyền đã tìm ra ai trong số những người biểu tình là phản động, chống phá Nhà nước chưa? Ông nói "Chúng tôi đã kiểm tra lại bản tin, không có lời bình, lời nhận xét nào nêu danh tính có tính chất quy kết như ông đã nói trong đơn thư. Sau khi nhận thấy việc đưa bức ảnh trên không phù hợp với nhân thân một số người, chúng tôi đã chủ động cho rút bỏ bức ảnh đó và không phát lại trong những chương trình tiếp theo.". Tất nhiên những con người biết suy nghĩ, có lương tri không ai nghĩ họ là phản động thế nhưng còn bao nhiêu người ngộ nhận về họ sau phóng sự mà đài PTTH HN đã phát thì sao đây ông? Thưa ông, "lời nói đọi máu", "nhất ngôn kí xuất tứ mã nan truy", "cái xấu lan xa, cái tốt lan xa", danh dự của một con người, một công dân mà ông dễ dàng xoa tay phủi bụi thế thôi ư?
Thứ bẩy, ông nói "Còn việc biểu tình, tụ tập vừa qua đã bị các thế lực chống Đảng, chống Nhà nước Việt Nam lợi dụng, kích động như thế nào, nếu xem trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng, blog của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, mọi người đều có thể thấy rất rõ.". Các trang mạng, blog nào vậy, sao ông không chỉ ra, lấy dẫn chứng để lí lẽ của mình thêm thuyết phục? Đến bây giờ, chính quyền đã tìm ra tổ chức, cá nhân nào đứng sau "lợi dụng, kích động" người biểu tình chưa?
Thứ tám,  lời lẽ trong văn bản "Trả lời bạn xem truyền hình" của ông đầy mâu thuẫn, mơ hồ, rối rắm. Lúc thì gọi là "tụ tập, biểu tình, tuần hành", lúc thì là "biểu tình, tụ tập", lúc thì "biểu tình". Thái độ của ông thể hiện trong văn bản cũng không đàng hoàng, lịch sự. Ngoài điều thứ nhất tôi vừa nêu, ở cuối văn bản ông nói "Thay mặt cán bộ, phóng viên, viên chức đài PTTH HN, chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm theo dõi, góp ý cho chương trình.". Câu này của ông ít nhất có hai vấn đề: 1/ Không ai người ta cảm ơn "sự quan tâm..." mà người ta chỉ cảm ơn cái "người/khán giả đã (có) sự quan tâm theo dõi..". 2/ Những người gửi thư không phải "góp ý" mà là "yêu cầu", hình như ông cố tình đánh tráo khái niệm vậy.
Cuối cùng, khi cho phát phóng sự ngày 22/8/2011 ông có thực sự tin vào những gì phóng sự phản ánh là đúng? Ông có dám đối mặt với bạn bè, người thân của mình và dõng dạc tuyên bố, phóng sự đó phản ánh chính xác tâm tư, tình cảm của ông? Và ông có dám nhìn vào mắt con cháu mình và thầm hứa rằng cha/ông đã làm đúng với lương tâm của người làm báo?
HNH

VIỆT NAM YÊU DẤU