Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

9/6/11

TỚ "LẠC QUAN"

Mắt một mí vì không cần hai mí
Một mí thôi cũng đủ ngả nghiêng đời
Mắt hai mí tức là thừa một mí
Một mí thừa xin giữ lại cho tôi.
(Sưu tầm)

Hồ Như Hiển
Vào trang Điểm tin của anh Ba Sàm, thấy tin này "Việt Nam mất cân bằng giới tính trầm trọng (Tuổi trẻ online)". Bấm chuột vào thì bài.. thôi rồi lượm ơi, bài đã bị rút xuống. Đành cóp tiêu đề, tra trên gút gồ. Dưới đây là nội dung bài báo mà Dân Việt đăng lại:
Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Dương Quốc Trọng ngày 8-6 cho biết việc mất cân bằng giới tính trẻ em Việt Nam tiếp tục ở mức trầm trọng. Cụ thể tỉ số giới tính khi sinh tiếp tục tăng, ở nhóm tuổi 0-4 đã lên mức 111 trẻ trai/100 trẻ gái, cao hơn hẳn so với năm 2009 với 108,65 trẻ trai/100 trẻ gái.
Theo ông Trọng, tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam đã tăng mạnh trong 10 năm trở lại đây. Hiện có những địa phương tỉ số giới tính khi sinh lên đến 130 trẻ trai/100 trẻ gái. Theo ông Trọng, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam... là những địa phương có tỉ số giới tính khi sinh rất cao.
Theo Tuổi Trẻ
Nối gót ông anh Trung Quốc bốn tốt, mười sáu vàng, vài năm gần đây, Việt Nam cũng rơi vào tình trạng mất cân bằng giới tính. Cụ thể là dương thịnh, âm suy - thừa nam, thiếu nữ. Các nhà giáo dục, các nhà xã hội học, các nhà tâm lí, các nhà hoạch định chính sách... đã lên tiếng báo động về nguy cơ này. Những hệ luỵ của nó rất nghiêm trọng, như: Nhiều nam giới không có vợ, có vợ muộn dẫn đến tâm sinh lí không ổn định, tăng nguy cơ bệnh tật; tình trạng kết hôn có yếu tố nước ngoài phát triển, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em gia tăng; tệ nạn mại dâm, nguy cơ nhiễm HIV...
Eo ơi, đọc các bài phân tích, mổ xẻ, đâu đâu cũng thấy một màu xám xịt, bi quan. Cơ mà, tớ thuộc típ người lạc - xờ - quan nên tớ không nghĩ vậy.
Gi gỉ gì gi, cái gì cũng có hai mặt. Ừ thì nguyên nhân của tình trạng mất cân bằng giới tính là tập quán lạc hậu cổ lỗ sĩ của người phương Đông: Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô (Một trai là có, mười gái cũng bằng không), con gái là con người ta/con dâu đích thực mẹ cha mua về, trai anh hùng năm thê bẩy thiếp/gái chính chuyên chỉ có một chồng, trai tay không chẳng ăn mày vợ/gái trăm vạn cũng thể nhờ chồng... Nhưng cũng đừng quên rằng trong lịch sử phát triển của loài người, phần lớn công lao là của những người đàn ông - đọc đến đây bà con chớ nổi nóng là tớ cũng trọng văn, khinh thị nhé. Bà con xem, các phát minh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống phần lớn là của cánh mày râu. Đến ngay như phương Tây hiện đại, văn minh, số lượng chính khách là phụ nữ cũng chỉ tròm trèm đếm trên đầu ngón tay.
Lại nhưng, cũng theo phương Tây: trên bước đường thành công, đông nghẹt những người phụ nữ đang ra sức đẩy chồng mình lên phía trước. Đặc biệt hơn, ở phương Đông: Trai anh hùng, gái thuyền quyên/Phỉ nguyền sánh phượng, đẹp duyên cưỡi rồng (Truyện Kiều). Mà anh hùng là người có tài kinh bang tế thế (trị nước giúp đời). Vậy thì, nếu xã hội ít phụ nữ, điều đó có nghĩa, sự cạnh tranh giữa những người đàn ông sẽ gay cấn, quyết liệt hơn. Các phong trào thi đua lấy vợ sẽ phát triển sâu rộng, đến khắp các tầng lớp nam giới. Các đấng mày râu sẽ phải cố gắng, rèn tài, luyện đức cao hơn để ngày mai "lập nghiệp" hòng rước cho mình một bóng hồng như ý. Suy ra, xã hội ta sẽ xuất hiện nhiều anh hùng chất lượng cao "made in Việt Nam". Dẫn đến, xã hội ta ngày càng phát triển, phát triển và phát triển... Hà cớ gì phải lo, bà con nhỉ.
Ô, tự nhiên nhớ lại câu chuyện đọc ở đâu đó. Rằng, người Việt Nam ta đi ra nước ngoài, thấy bên bạn, chẳng có khẩu hiệu về các anh hùng, xem trên các phương tiện truyền thông cũng chẳng thấy anh hùng trong thời kì... bèn hỏi: Nước các bạn phát triển vậy mà sao chẳng có anh hùng nào, thật đáng thương. Người bạn nước ngoài điềm đạm trả lời: Thật buồn cho những nước lúc nào cũng cần anh hùng!
Thế là thế nào???
HNH

VIỆT NAM YÊU DẤU