Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

29/10/14

NẾU MỘT NGÀY NÀO ĐÓ BẠN THẤT NGHIỆP

Muốn làm việc lớn hay đơn giản muốn thoát khỏi cái bóng nhàn nhạt của bản thân, chính bạn phải đủ sức bứt mình ra khỏi lũy tre làng, bứt ra khỏi cái nơi chốn bạn đã cắm rễ quá lâu. Lũy tre làng không chỉ nói về quê hương chôn rau cắt rốn, lũy tre hiện đại còn là cái nơi bạn đang sống, cái công việc bạn đang làm, và lũy tre trong tâm trí bạn nữa. Thoát khỏi lũy tre thế giới có ti tỉ việc thú vị chờ đợi bạn, cần đến bạn.
Phi Tuyết
________
Phi Tuyết

Những biến cố cuộc đời


Cuộc đời chúng ta nhất định sẽ có lúc xảy ra những biến cố lớn hoặc nhỏ. Đó là điều không ai mong muốn, trông đợi hay thậm chí chỉ là nghĩ tới cả. Nhắc đến biến cố, trong ta chắc hẳn toàn dâng lên cảm giác sợ hãi, lo lắng và bất an khủng khiếp. Thay vì ngồi cầu nguyện biến cố đừng xảy ra, chúng ta hãy thử ngồi lại và nhìn thẳng vào chúng, như một bước chuẩn bị sẵn sàng để nếu chúng có xảy ra thật, ta sẽ không sợ hãi, ta sẽ không trốn tránh và than thở, mà sẽ đối mặt và đạp lên chúng để tiếp tục xây dựng một cuộc sống mới ngập tràn hi vọng.

Giống như câu chuyện, nếu tôi đưa bạn một tờ giấy bị nhỏ một giọt mực lên, và hỏi bạn thấy gì? Phần lớn mọi người sẽ trả lời, thấy giọt mực. Chỉ một số ít trả lời rằng họ thấy một giọt mực nhỏ trên tờ giấy trắng. Và càng ít hơn, người có thể thấy được bức tranh toàn cảnh: “Ồ, tôi thấy còn khá nhiều chỗ trống để sử dụng tờ giấy.” Đúng vậy, đó mới là câu trả lời chính xác và cần thiết đối với cuộc sống của chúng ta. Hãy tập trung vào những việc bạn có thể, thay vì không thể. Hãy để những biến cố cuộc đời trở thành những giọt mực nhỏ, trên một tờ giấy to, nó có thể không đẹp, nhưng chẳng ảnh hưởng gì mấy đến tác dụng của cả tờ giấy. Nếu như bạn cũng có thể đối xử với những biến cố cuộc đời như thế, bạn sẽ nhận ra, biến cố cũng không có gì quá đáng sợ.

Bài trước chúng ta đã nói về biến cố tai nạn, tàn tật, tiếp theo hôm nay sẽ là:

Nếu một ngày nào đó bạn Thất Nghiệp


Đã từng có một bài viết khá hay trên Triết Học Đường Phố về đề tài này, bài viết của bạn Ngựa Hoang với tựa đề “Thất nghiệp – nguy hiểm hay cơ hội”. Đối với tôi, dù không thất nghiệp nhưng đó quả thực là một bài viết hay, những lời khuyên hữu ích và những gợi ý tuyệt vời. Thế nên thật sự tôi đã rất bất ngờ khi chỉ thấy người ta comment chê bai và phản biện bạn tác giả quá nhiều. Với trăm ngàn lý do được đưa ra từ hợp lý cho tới vô lý, tất cả đều chỉ để biện minh rằng họ không thể làm được. Tất cả chỉ là lý do thôi, lý do biện minh cho sự yếu kém, nhút nhát và lười biếng của bản thân. Sao các bạn cứ chỉ nhìn thấy mặt tối trong bức tranh thất nghiệp như vậy? Sao các bạn không tận dụng những lợi thế của việc thất nghiệp: lợi thế về thời gian, thời gian để tận hưởng và để trau dồi khả năng của bản thân sẵn sàng cho những công việc sắp tới? Vì bạn biết đấy, mọi việc đều có hai mặt cả.

Thất nghiệp là một tình trạng không ai mong muốn, đó là điều ngoài sự kiểm soát của mọi người và ảnh hưởng trực tiếp lẫn sâu sắc đến cuộc sống của mỗi người chúng ta. Có thể coi thất nghiệp là một biến cố không may trong đời. Trong khi những người khác ủ ê, đau khổ, lo sợ và hoang mang. Bạn hãy bình tĩnh lại và thử suy xét thêm vài điều. Hãy xem như nó là cơ hội, cơ hội để bạn nghỉ ngơi giữa một chặng đường, nhìn lại bản thân, tận hưởng hiện tại và chuẩn bị tốt hơn cho những bước đi kế tiếp. Hãy tận dụng cơ hội thất nghiệp, bạn có thể làm được những việc sau.

Đi du lịch


Với tôi, đây là điều hấp dẫn nhất, đừng nghĩ du lịch chỉ đơn thuần là đi xả stress hay vui chơi, đừng nghĩ du lịch thì phải có thật nhiều tiền. Hãy thử kiểu du lịch trải nghiệm, làm quen bạn mới, xin ngủ home-stay, làm những công việc part-time tại địa phương bạn đến, đói có thể ăn bánh mì, mì gói… miễn sao là được trải nghiệm, được học hỏi và được đi, đâu đó xa nơi bạn từng mọc rễ. Rất có thể sau những chuyến đi này, bạn sẽ học được những điều hay ho, nhận ra những cơ hội kinh doanh thú vị hoặc làm quen được nhiều người có thể giúp đỡ bạn sau này. Điều này hơi khó đối với những người đã lập gia đình với gánh nặng cơm áo gạo tiền, không sao, vì vẫn còn nhiều việc đáng làm hay ho khác.

Chắc chắn rất nhiều người sẽ phản đối việc làm này, với trăm ngàn lý do. Lý do nào cũng bắt đầu bằng câu “tôi không thể, vì…”. Bản thân từ “không thể” là một động từ mạnh, nó ngăn cản người ta suy nghĩ, nó hủy hoại những ý tưởng vừa mới nảy ra trong đầu, nó khẳng định bản thân là một kẻ kém cỏi, nó lờ đi mọi trường hợp người khác đã làm được, nó giúp bản thân được lười biếng, được bình thường. Từ “vì” cũng mạnh không kém. Nó chính là loại từ khiến chúng ta không thể làm được việc lớn. Những từ này, bạn nên bỏ ra khỏi đầu, càng sớm càng tốt, càng ít dùng tới nó càng tốt. Càng thoát khỏi nó bạn càng làm được nhiều việc hay ho và càng dễ tiến tới một cuộc sống ngập tràn tươi vui và ý nghĩa.

Muốn làm việc lớn hay đơn giản muốn thoát khỏi cái bóng nhàn nhạt của bản thân, chính bạn phải đủ sức bứt mình ra khỏi lũy tre làng, bứt ra khỏi cái nơi chốn bạn đã cắm rễ quá lâu. Lũy tre làng không chỉ nói về quê hương chôn rau cắt rốn, lũy tre hiện đại còn là cái nơi bạn đang sống, cái công việc bạn đang làm, và lũy tre trong tâm trí bạn nữa. Thoát khỏi lũy tre thế giới có ti tỉ việc thú vị chờ đợi bạn, cần đến bạn. Du lịch chính là bước đơn giản để thoát khỏi lũy tre. Những vùng đất mới, những người bạn mới, ý tưởng mới, tư duy mới.

Xin đừng hỏi “tại sao phải đi du lịch khi thất nghiệp” mà hãy hỏi “tại sao không?” Xin đừng nói “tôi không thể làm thế” mà hãy hỏi bản thân mình rằng “Tôi cần làm gì để có thể”. Rất rất nhiều người vẫn đang sử dụng thời gian thất nghiệp để đi du lịch, người nước ngoài là điển hình nhất. Bạn cho rằng ở Việt Nam thì thật khó khăn hay hoàn cảnh của bạn thì đặc biệt, đó hẳn là vì bạn chưa đọc, chưa nghe, chưa được kể nhiều về họ: Những người rong ruổi khăp bốn phương trời trong thời gian nhàn rỗi bị động này. Đi nhiều lên, biết đâu sau những tháng ngày du lịch, trải nghiệm, bạn có thể thành lập công ty chuyên tạo tour kết nối dành cho những người thất nghiệp thì sao. Chắc chắn sẽ nhiều người cần đến dịch vụ của bạn.

Kiếm việc trái ngành, việc tay chân làm part-time cũng được


Đừng ở nhà than thở, ăn mòn tiền tiết kiệm hoặc bám vào người thân. Không có việc gì là xấu hổ cả chưa kể đến trăm ngàn thứ bạn có thể học được từ những công việc không đúng chuyên ngành này. Biết đâu sau khi làm nhân viên phục vụ cho một nhà hàng tiệc cưới, bạn có thể trở thành người cung cấp một nhóm thực phẩm nào đó từ địa phương bạn cho họ. Biết đâu sau một thời gian làm phục vụ quán cafe, bạn biết tường tận mọi ngóc ngách để tự tin mở một quán cho riêng mình. Biết đâu trong thời gian làm tài xế cho một ông sếp, bạn trở thành thư ký của ông ta…

Việc làm part-time khi thất nghiệp, đó không phải khi nào cũng mang lại cơ hội, nhưng cũng đáng để trải nghiệm và nhất là cho bản thân được nỗ lực không ngừng, không bị thui chột ý chí hay để tay chân mốc meo vì thiếu vận động. Theo Ybox.vn, 75% cácchuyên gia trên lĩnh vực tuyển dụng khuyên người lao động làm các công việc tạm thời hay các hợp đồng ngắn hạn. Rõ ràng lợi ích trước mắt của các công việc part time là đem lại một nguồn thu thập đáng kể cho bạn. Đừng lo lắng vì nếu công việc không đúng chuyên ngành của bạn, những gì bạn nhận lại được là kinh nghiệm. Và những người có kinh nghiệm phong phú trong công việc chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của các nhà tuyển dụng trong lần phỏng vấn kế tiếp.

Đi học


61% các giám đốc tuyển dụng cho rằng công nhân nên đi học trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Tham gia một khoá học trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi cũng là một bằng chứng cho sự nghiêm túc với nghề và được các ông chủ đánh giá cao. Một thuận lợi nữa của việc đến các lớp học đó là bạn sẽ có cơ hội giao lưu, trao đổi với nhiều người khác. Kiếm thêm kiến thức từ những khóa học chuyên ngành ngay cả khi thất nghiệp. Đó chính là bạn đang tạo sự khác biệt với hàng ngàn người đang thất nghiệp ngoài kia. Mặt khác, bạn có thể tranh thủ khoảng thời gian nhàn rỗi này để học vô vàn thứ khác: học nấu ăn, học may, học lái xe, học khiêu vũ, tập luyện thể dục thể thao hoặc chuyên tâm học thêm một ngoại ngữ khác chẳng hạn. Biết đâu chính từ những khóa học này mà cuộc đời bạn sẽ rẽ sang một trang mới, một hướng đi hoàn toàn mới mẻ và thú vị mà chính bạn cũng không ngờ.

Tự kinh doanh thì sao?


Chắc chắn đây là một công việc khó khăn và tốn nhiều thời gian nhưng điều quan trọng là bạn có đủ dũng cảm để vạch cho mình lối đi riêng hay không? Dù hoài bão kinh doanh có không thành thì những cố gắng của bạn sẽ được các doanh nghiệp ghi nhận. Bởi trong thời kỳ nhàn rỗi, bạn vẫn làm việc bán thời gian hay toàn thời gian cố định để học hỏi các kỹ năng và tự phát triển mình. Nếu may mắn thì bạn sẽ không chỉ cứu chính mình mà còn mang lại công việc cho nhiều người cũng đang thất nghiệp khác. Và theo một điều tra cho thấy hầu hết các nhà tuyển dụng đều đánh giá cao những người đã tự mình khởi nghiệp dù quy mô nhỏ hoặc vừa, dù thất bại hay thành công bởi những bài học họ học hỏi được,những kinh nghiệm mà họ đã học được là vô giá.

Phần lớn chúng ta đều đam mê kinh doanh nhưng lại không đủ điều kiện hoặc sức mạnh để thực hiện đam mê đó. Lý do phần lớn là không có vốn hoặc không có thời gian, hoặc không có kinh nghiệm. Tin vui cho bạn rằng khi bạn tự sức kinh doanh, bạn không cần vốn lớn. Rất nhiều việc kinh doanh vừa sức với số vốn nhỏ đang đợi bạn thử sức. Còn kinh nghiệm ư? Bạn không bắt tay dô làm thì kinh nghiệm ở đâu chui ra bây giờ? Chỉ còn một thứ khiến bạn chưa hành động: không có thời gian. Khi bạn thất nghiệp, lý do này bị đập tan ngay lập tức.Thất nghiệp rồi, không bắt tay kinh doanh lúc này thì còn là khi nào?

Tham gia các hoạt động tình nguyện


Ngoài ra, bạn còn có thể tranh thủ khoảng thời gian này để: tham gia các hoạt động tình nguyện, xây dựng nét đẹp trong nhân cách bao gồm cả phát triển những kĩ năng của bản thân. Biến bạn thành một người sống vì cộng đồng và luôn là một cá thể năng động, hoạt bát… Đó cũng có thể trở thành một nét đẹp trong CV của bạn về sau đấy. Và qua những hoạt động này, giúp đỡ những con người khốn cùng nghèo khổ. Bạn sẽ nhận ra rằng bạn là một người may mắn, rằng bạn đã được cuộc đời ưu ái biết bao nhiêu mà chính bạn không nhận ra. Bạn sẽ biết rằng thất nghiệp hóa ra không phải là việc ghê gớm tồi tệ như bạn nghĩ. Người ta còn không có đủ các bộ phận trên cơ thể, người ta còn không có cơm ăn, không có áo mặc, không có một người thân thích nào, thì bạn, không có một công việc, thì có hề gì?

Nếu bạn là nam giới


Thời gian thất nghiệp, có thể bạn sẽ muốn giúp đỡ vợ mình trong những công việc nhà, quan tâm hơn đến gia đình lớn và người thân, chơi nhiều hơn với con cái, dạy chúng học và những giá trị của cuộc sống, dạy chúng lạc quan như bạn đang cố gắng và nhất là hãy liên lạc, trò chuyện với bạn bè nhiều hơn. Đó cũng chính là bạn đang mở rộng hoặc làm ấm lại các mối quan hệ cũ kĩ mờ nhạt. Mà biết đâu, chính họ sẽ giúp bạn đến những cơ hội việc làm khác nữa. Đừng ngại ngùng, hãy cho bạn bè biết bạn đang cần một công việc và may mắn thì có một vài ai đó trong số hàng trăm những người bạn kia sẽ giúp được bạn thì sao.

Tài chính khi thất nghiệp


Thất nghiệp – có nghĩa bạn đang mất khả năng chi trả những chi tiêu hàng ngày và có thể phải dựa dẫm vào khoản trợ cấp của gia đình hoặc những khoản tiết kiệm trước đó. Chắc chắn một kế hoạch tài chính hợp lý sẽ là bước đầu tiên giúp bạn đứng vững và để đủ sức mạnh chống trọi lại công cuộc xin việc trường kỳ trong tương lai. Đừng đợi tới khi thất nghiệp mới chuẩn bị thắt lưng buộc bụng.

Để không quá sợ hãi và lo lắng, cũng như để có đủ bình tâm mà đối phó với những biến cố cuộc đời, kiểu như thất nghiệp, hãy chuẩn bị ngay bây giờ. Có lẽ bạn sẽ muốn cắt giảm những chi tiêu không cần thiết. Có thể bạn sẽ muốn có một quỹ đen dự phòng đủ để nuôi sống bản thân một vài tuần (tháng) nếu chẳng may bị thất nghiệp. Bạn sẽ không muốn để cho ai gọi mình là kẻ ăn bám, đúng không? Vậy thì hãy nghĩ đến việc tiết kiệm và thành lập quỹ cứu tế tương lai ngay từ bây giờ cũng không muộn đâu.

Chơi thể thao


Thất nghiệp là thời gian tốt để bạn thực hiện những bài tập luyện thể chất, chơi thể thao nhằm giúp tinh thần được thoải mái và cơ thể khỏe mạnh. Tất cả những hoạt động tích cực này sẽ giúp bạn có hình ảnh đẹp trong mắt nhà tuyển dụng tương lai. Đừng để sức ì cản trở bạn, hãy đứng dậy và “vận động”ngay thôi. Chắc chắn bạn sẽ có một tinh thần thoải mái sau khi luyện tập thể thao và biết đâu đó lại đem lại cho bạn một tinh thần mới, suy nghĩ mới và cơ hội mới chắc chắn sẽ đến ngay thôi!

Hãy thử dành thời gian tìm và nuôi dưỡng cho đam mê bạn đang ấp ủ


Đừng chết vì đam mê, nhưng cũng đừng để đam mê bị chết mòn. Tôi đang thất nghiệp, nếu xét về ngành học chuyên môn. Tấm bằng cử nhân của tôi đang xếp xó và chẳng có công ty nào nhận tôi cả (có thể vì tôi không đi kiếm việc). Tôi đang làm một công việc trái ngành, tôi mở những việc kinh doanh nho nhỏ và điều hành chúng.

Một ngày kia, do quá nhiều thời gian rảnh, tôi bắt đầu viết. Và rồi viết viết viết, ban đầu chẳng ai bận tâm, nhưng sau đó tay bút của tôi được nâng cao, những điều tôi viết bắt đấu có giá trị. Công việc này đơn thuần vì thích chứ hoàn toàn không mang lại lợi nhuận gì cả. Tôi nhận thấy việc viết là việc rất dễ làm và là cách tận dụng thời gian vô cùng hiệu quả, cứ có thời gian hay có ý tưởng là tôi lại viết. Với tôi điều này mang lại rất nhiều niềm vui, nhưng điều tôi không ngờ là công việc tay trái này lại mang đến nhiều hơn thế nữa. Chúng mang đến cho tôi vô vàn cơ hội: cơ hội làm quen với những người bạn ở khắp mọi nơi, cơ hội gặp gỡ những người có cùng đam mê, sở thích và chí hướng, những cơ hội kinh doanh và tuyệt nhất là những cơ hội việc làm thú vị khác nữa.

Từ Sài Gòn rồi tới Hà Nội, tôi nhận được những lời đề nghị cộng tác rất tuyệt vời, những công việc tôi từng ao ước. Bạn thấy đó, đam mê có thể không mang tiền về cho bạn, nhưng nó mang đến rất nhiều những thứ còn giá trị hơn nữa. Hãy cố gắng tìm ra đam mê của mình và nuôi dưỡng nó. Mà thật ra, ai nói đam mê không mang lại tiền? Nếu hát hay, đàn giỏi bạn có thể đi xin đi biểu diễn, nếu thích nấu ăn, làm đồ thủ công bạn có thể làm thêm để kiếm tiền. Nếu thích đọc bạn có thể làm nguồn cung cấp sách. Nếu đam mê du lịch bạn có thể làm hướng dẫn viên…

Đam mê là thứ không chỉ có thể mang lại tiền mà còn mang đến nhiều niềm vui và ý nghĩa cho cuộc sống. Khi bạn thất nghiệp hãy thử nghĩ đến nó một lần đi. Nếu trải qua thời gian thất ngiệp mà bạn tìm được niềm đam mê cho mình thì tôi hứa khoảng thời gian thất nghiệp đó là đáng giá. Vì rất nhiều người mất rất nhiều năm mới tìm ra nó cơ.

Thất nghiệp là cú shock không nhỏ với bất kỳ ai, nhưng quan trong là bạn phải biết vượt lên chính mình để tìm thấy cơ hội tốt hơn trong tương lai. Đừng đứng một chỗ khi cả thế giới đang không ngừng chuyển động. Mong rằng từ bây giờ khi nghe đến từ “thất nghiệp”, bạn sẽ không còn quá sợ hãi nữa, không còn cảm thấy nó quá đáng ghét nữa.

Và cũng để chuẩn bị tốt nếu chẳng may trường hợp đó xảy ra, ngoài việc dành ra một khoản “chi phí dự phòng” bạn sẽ còn muốn kết thêm bạn mới ở những vùng đất khác. Những người bạn đủ thân để một ngày bạn có thời gian đi du lịch, họ sẽ sẵn lòng mời bạn đến nhà, sẵn lòng cho bạn một chỗ ngủ ké hoặc những bữa ăn đạm bạc. Đó cũng là một ý hay, hẳn có thể bạn sẽ muốn tiếp đón một người bạn mới nào đó ngay hôm nay khi họ đến thành phố của mình, rồi tương lai họ cũng sẽ giang tay chào đón bạn.

Có thể bạn sẽ muốn giữ mối quan hệ tốt với những người làm việc trong ngành nhân sự, những người làm việc trong các công ty đối thủ… để một ngày kia chính họ sẽ giúp bạn tìm được công việc dễ dàng hơn. Có thể bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ nếu bạn có đủ điều kiện tự kinh doanh, bạn sẽ kinh doanh thứ gì? Và trên hết, điều nhất định bạn phải làm, để không bị thất nghiệp, là hãy làm thật tốt công việc của mình, tốt hơn cả yêu cầu. Hãy chứng tỏ mình là một người quan trọng và được việc trong công ty, thế thì chẳng có gì phải lo sợ cả.

Và cách tuyệt nhất để không còn sợ hãi việc thất nghiệp nữa. Đó là hãy luôn giữ cho mình một ý tưởng, một kế hoạch dự phòng để bạn luôn có thể sẵn sàng ứng phó nếu chẳng may nó  xảy ra thật. Trừ khi bạn đảm bảo, bạn cam đoan mình sẽ không bao giờ bị sa thải, bị thất nghiệp, thì rất tốt.

Hay một cách thiết thực hơn, hãy làm việc chăm chỉ, chứng tỏ bản thân mình là một người được việc, một nhân viên ưu tú, đừng than van hay nói xấu ông Sếp khó ưa mà hãy bắt tay dô làm nhiều việc hơn với thành quả tốt hơn, đừng ngồi văn phòng chat chít, tán gẫu, thay vào đó hãy làm việc thật sự là làm việc. Ai mà để cho những người như thế thất nghiệp cơ chứ.



Phi Tuyết

VIỆT NAM YÊU DẤU