Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia. - Điều 19, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền

16/11/14

BÍ KÍP CHỌN VỢ CỦA BỐ

Võ Tòng đánh mèo

Con trai yêu quý!

Từ xưa, các cụ vẫn dạy rằng đời người đàn ông có 3 việc quan trọng cần phải làm, đó là tậu trâu, làm nhà, và lấy vợ. Là phận con cháu, những lời các cụ dạy thì đương nhiên ta phải tôn trọng và nghe theo. Nhưng bố khuyên con nên nghe và áp dụng một cách có chọn lọc, đừng cái gì các cụ dạy cũng răm rắp tuân thủ là chết dở đấy! Để bố phân tích cho con thấy nhé!

Nhà mình ở thành phố thì tậu trâu làm cái gì mà các cụ lại bảo là đàn ông thì phải tậu trâu? Giờ tậu trâu về thì biết nhốt trâu ở đâu? Chẳng lẽ buộc trâu ở hầm để xe của chung cư mình hay sao? Bố sợ là ban quản lý chung cư sẽ không đồng ý. Mà kể cả họ có đồng ý thì chúng ta sẽ phải trả phí bằng phí để ô tô (2 triệu/tháng) chứ không đời nào họ tính phí bằng phí để xe máy (100 nghìn/tháng), vì con trâu nó to ngang ngửa với ô tô. Hơn nữa, nếu tậu trâu thì mỗi sáng con sẽ phải phi xe máy 20km ra ngoại thành cắt cỏ; chiều về, thay vì được đi đá bóng, đi tập gym, con lại phải mang bao xuống hầm gửi xe để hót phân trâu, quét dọn nước đái trâu. Rồi những ngày cuối tuần, khi bạn bè con chúng nó hẹn hò, đưa người yêu đi ăn, đi chơi, thì con sẽ phải lầm lũi dắt trâu đi dạo, chứ nuôi trâu mà cứ buộc nó dưới hầm suốt cũng đâu có được. Đấy, nếu nghe theo lời các cụ thì con sẽ khổ thế đấy!

Việc thứ hai là làm nhà, cái này cũng không cần thiết. Căn chung cư bố mẹ đang ở vẫn còn tốt chán, sau này, đương nhiên nó là của con. Con có kiếm ra tiền thì hãy dành mà lo việc khác chứ làm nhà làm cái gì cho khổ và lãng phí? Đúng không? Đã bảo là đừng cái gì các cụ dạy cũng nghe theo mà!

Còn việc cuối cùng thì công nhận là các cụ dạy đúng thật! Và bố xin bổ sung thêm rằng lấy vợ là việc không chỉ quan trọng nhất, mà còn là mạo hiểm và nhiều rủi ro nhất trong đời người đàn ông. Và để hạn chế thấp nhất những thiệt hại cũng như rủi ro thì con hãy khắc cốt ghi xương những lời chỉ bảo dặn dò của bố sau đây nhé!

Khi lấy vợ, con nhất thiết phải tìm người đàn bà có đủ 4 chữ “Công, Dung, Ngôn, Hạnh”. Chữ “Công” ở đây tức là công việc. Phải tìm một người vợ có công việc ổn định, lương cao, như thế con mới có thể thoải mái chơi bời, rảnh rang la cà quán xá, không phải lo lắng nhiều đến gánh nặng kinh tế. Chữ “Dung” ở đây là Dung dị, tức là giản dị. Tại sao lại cần một người vợ giản dị? Vì giản dị thì nó sẽ không ăn diện, không mua sắm, không đua đòi, nó sẽ biết giữ tiền cho chồng, cho con. Chứ cứ vài hôm vợ con lại mang về cái túi hàng hiệu, mấy bữa lại xách về cái váy tiền triệu, thì sớm hay muộn con cũng phải xách, nhưng mà là xách nón ra đầu đường làm ăn mày con ạ! Chữ “Ngôn” ở đây là ngôn ngữ, tức là ngoại ngữ. Lấy một người vợ giỏi ngoại ngữ thì ra đường gặp Tây con tha hồ tự tin, thích trò truyện gì đã có vợ phiên dịch. Sau này, con cái con lớn lên cũng đỡ phải tốn tiền học thêm, ở nhà mẹ tự dạy ngoại ngữ cho. Còn chữ “Hạnh” nghĩa là hạnh kiểm. Hãy chọn một cô vợ có hạnh kiểm từ Khá trở lên, đừng lấy vợ có hạnh kiểm Trung Bình hoặc Yếu. Con đi học thì chắc con cũng biết, con gái mà hạnh kiểm Trung Bình hoặc Yếu thì chắc chắn là đứa học dốt, lười và phá phách nhất lớp.

Chắc con đã nghe qua câu: “Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống”. Câu này không phải câu chuẩn mà chỉ là dị bản, do truyền miệng trong dân gian nên đã bị sai lệch. Con nghe cái chỗ “lấy vợ kén tông” là đã thấy vô lý rồi. Kén quần áo, kén vóc dáng hay tính tình thì không kén lại đi kén tông. Mà con gái giờ có mấy đứa đi tông nữa đâu, toàn đi guốc cao gót, không thì cũng giầy búp bê, giầy vải…

Thời của bố, muốn lấy vợ phải đến tận nhà cô gái để gặp gỡ, tìm hiểu, tán tỉnh. Nhưng thời bọn con bây giờ khác rồi, con có thể ngồi trước máy tính, kết bạn trên Phây rồi làm quen, hò hẹn. Nhưng dù là thời nào thì những nguyên tắc và tiêu chí chọn vợ mà bố vừa nói với con vẫn sẽ giữ nguyên giá trị. Thậm chí con càng phải thận trọng hơn khi tìm vợ trên Phây vì bây giờ Photoshop đã rất phổ biến, đặc biệt là từ khi cái Camera 360˚ xuất hiện thì mọi giá trị đã đảo lộn hết cả. Nếu vụ nổ vũ trụ cách đây hơn 60 triệu năm được cho là nguyên do làm tuyệt chủng loài khủng long trên trái đất thì Camera 360˚ chính là lý do làm tuyệt chủng loài cá sấu trên Phây (nhớ là trên Phây thôi nhé, chứ ngoài đời vẫn còn đầy!). Bố không dám mong con sẽ lấy được vợ đẹp như diễn viên hay người mẫu, chỉ cần con lấy được vợ đẹp như cái avatar trên Phây của vợ con thôi là bố mừng rồi.
Con đừng dại dột mà đánh giá nhan sắc và sự quyến rũ của một cô gái qua cái avatar của cô ta nhé! Bởi đằng sau làn da trắng mịn màng kia nhiều khả năng là một nước da đen nhẻm, nổi mụn, sần sùi như gốc cây kơ-nia; đằng sau cái mõm chu lên đầy kute và đáng yêu kia lại là một hàm răng vẩu và bờ môi cong vênh sứt sẹo; và bên dưới bộ ngực đầy đặn, căng tràn, trồi lên như hai quả núi kia rất có thể lại là một búi dẻ độn ngồn ngộn được nhét vào dầy thộn. Tóm lại là nếu chỉ nhìn trên mạng thì không được tin mẹ con đứa nào cả, cứ phải “nhìn tận mặt, sờ tận tay” thì mới tin, nghe chưa?

Ngay như bố đây, ngày xưa cũng bị mẹ con lừa. Mẹ mày cũng nhét một mớ dẻ vào ngực nên trông lúc nào cũng tròn trịa, đẫy đà. Đến đêm tân hôn, bố háo hức mở ra thì ôi thôi, toàn là khăn mặt với lại bông gòn, nhiều đến nỗi bố phải mang rổ sề lên đựng. Sau khi lôi hết cái mớ đồ giả đó ra, nhìn lại hàng xịn thì thấy còn mỗi tí tẹo. Nhưng hàng đã mua rồi, bao bì bóc rồi, làm sao trả lại được?

Phây búc dù không giúp con đánh giá được nhan sắc và hình thức của một cô gái nhưng nó lại là một công cụ tuyệt vời để con có thể đoán biết được tính cách, thói quen và suy nghĩ của cô ấy. Nếu một cô gái mỗi ngày đăng vài chục cái status lảm nhảm lên Phây thì con hãy tránh xa luôn và ngay. Bởi lấy cái loại đó về sau này nó suốt ngày đi buôn dưa lê kể xấu chồng, rồi chuyện bé tẻo teo nhưng nó vẫn lắm mồm, lải nhải được cả ngày. Còn những đứa con gái mà đi uống rượu, đi bar, rồi đi tắm cũng chụp ảnh, quay video để post lên thì con cũng cho next luôn. Cái thứ con gái ấy thì bố tin là đêm tân hôn nó dám đặt máy quay ghi lại cảnh con và nó động phòng, rồi lúc con mệt phờ nằm thẳng cẳng như con heo ngáy khò khò thì nó vẫn thức và hí hoáy post clip ấy lên Phây kèm theo dòng chữ: “Cảm thấy thất vọng!”.

Đặc biệt với những đứa con gái có chú làm bên Viettel rồi chỉ con cách hack thẻ, nạp 50k được 500k thì con cứ chặn Phây của nó vĩnh viễn cho bố. Toàn đứa mất dạy! Tiên sư bố nhà chúng nó! Nếu hack được tiền thật thì chú cháu nhà nó đã đóng cửa ở trong buồng mà hack với nhau chứ ngu gì nó mời con hack cùng.
Trên đây là tất cả những kinh nghiệm chọn vợ mà bố muốn chia sẻ với con. Chỉ cần nghe theo lời dạy bảo của bố thì chắc chắn con sẽ lấy được một cô vợ tốt. Có phải con đang cười mỉa mai bố, rằng bố nói hay thế, như chuyên gia, đầy hiểu biết và kinh nghiệm thế thì tại sao bố lại lấy mẹ con, một người phụ nữ vừa xấu vừa dốt, tham ăn, lười làm và hay đánh đập chồng có phải không? Con trai à! Lý do thì đơn giản lắm, rằng nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Trên đời này thiếu gì những thằng nói thì nghe hay lắm, uyên bác và thông thái lắm, nhưng làm thì chả ra cái gì! Và bố cũng là một trong những thằng như thế! Sai lầm của đời bố là đã nhận lời lấy mẹ con, và vì thế, bố không muốn con đi vào vết xe đổ, không muốn con phạm sai lầm như bố nữa, hãy cẩn thận khi chọn vợ con nhé!

Điều cuối cùng bố muốn dặn dò con đó là hãy giữ bí mật tuyệt đối lá thư này, không được để cho mẹ con đọc được. Mẹ mà biết là bố chết đấy! Nghe chưa! Con có biết vì sao ông nội con phải bỏ nhà đi biệt xứ bao nhiêu năm nay không dám quay về không? Là vì trước khi bố lấy vợ, ông nội cũng viết cho bố một lá thư dạy bố cách lấy vợ giống hệt như những gì bố vừa viết cho con, tức là có cả phần kể xấu bà nội ý. Thế rồi bố đem thư đó cho bà nội con đọc, để rồi ông nội con bị ăn trận đòn nhừ tử, và bị đuổi ra khỏi nhà dù trước đó ông đã quỳ xuống dưới chân bà, bò mấy vòng quanh sân nhà xin bà tha thứ. Vì vậy, con đừng để bố phải đi vào vết xe đổ của ông nội nữa nhé!

Thôi! Bố phải đi giặt quần áo đây, mẹ con sắp về rồi! Mẹ về mà thấy cái váy của mẹ thay ra vẫn còn nguyên trong chậu thì bố lại nhừ đòn! Chúc con trai may mắn nhé!
  

VIỆT NAM YÊU DẤU